วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การขนส่งทางรถไฟในจีน

การใช้บริการการขนส่งผู้โดยสารทางรถไฟมีสภาพที่คับคั่งและแออัดยัดเยียดมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ดังนั้นกว่ารตอ.ดร.นิติภูมิ นวรัตน์จะเข้าไปถึงชานชาลาได้ ก็ต้องเบียดเสียดผู้คนเข้าไปอย่างทุลักทุเล รถไฟสายตงเป่ยลู่เสี้ยน(สายตะวันออกเฉียงเหนือ)ระหว่างปักกิ่ง-เมืองฉี๋ฉี๋ฮาเออ เคลื่อนออกจากสถานีรถไฟปักกิ่งช้าๆ ตั๋วโดยสารนั่งราคา ๑๕๑ หยวน(หยวนละ ๔.๕บาท) เดินทางจากปักกิ่งถึงเมืองฮาเอ่อร์ปิน(ฮาร์บิน) ใช้เวลา ๑๖ ชั่วโมง
ในขบวนรถมีผู้ชายแย่งที่นั่งหญิงสาว หากเอากระเป๋าลงมาก็จะมีผู้โดยสารอื่นเอาของขึ้นไปวางแทน จีนเป็นชาติใหญ่ไม่มีใครเห็นใจใคร คนไทยที่ไปเที่ยวจีนหรือไปทำงานในเมืองใหญ่ไม่มีโอกาสได้เห็นภาพเช่นนี้ ถ้าไม่มีคนพูดภาษาจีนกลางไปด้วยห้ามเดินทางเด็ดขาด
จีนมีประชากรกว่า ๑,๓๐๐ ล้านคน การขนส่งผู้โดยสารจำนวนมากทำอย่างไรก็ไม่เพียงพอ รถประจำทางและรถไฟจึงมีตั๋วยืนราคาถูกลงมา แค่ลุกไปห้องน้ำบนรถไฟสายยาวของจีนก็จะมีผู้โดยสารตีตั๋วยืนเข้านั่งแทน ความลำบากทำให้คนจีนที่ไปเห็นทรัพยากรอุดมสมบูรณ์ในแอฟริกาไปตั้งถิ่นฐานใหม่ประเทศละหลายหมื่นคน บางประเทศมีคนจีนเป็นแสนคน
เมื่อวันที่๙ มกราคม ๒๕๕๑ เจ้าหน้าที่ของจีน มองโกเลีย รัสเซีย เบลารุส โปแลนด์และเยอรมนีลงนามบันทึกช่วยจำที่ปักกิ่งขยายความร่วมมือด้านการขนส่งสินค้า รถไฟสายโลจิติกส์จากปักกิ่งขบวนแรกได้แล่นออกจากฐานโลจิติกส์ของบริษัท ไชนา เรลเวย์ คอนเทนเนอร์ ทรานสปอร์ต (China Railway Containner Transport) สู่ปลายทางนครฮัมบูร์ก สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีระยะทาง ๙,๗๘๐ กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง ๑๘ วัน
จีนและเวียดนามได้เปรียบไทยมาก ทิศเหนือของเวียดนามเป็นเขตปกครองตนเองกว่างซี มีถนนและรถไฟไปเชื่อมต่อกับมณฑลต่างๆของจีน เวียดนามมีท่าเรือน้ำลึกหลายแห่ง อยู่ไม่ไกลจากมณฑลตอนใต้ของจีนกับมณฑลตะวันออกซึ่งมีเครือข่ายท่าเรือเชื่อมกับรางรถไฟ สินค้าจากทั้งสองประเทศจึงใช้รถไฟไประบายในสาธารณรัฐแลนด์ล็อกที่ไม่มีทางออกทะเล
จากปักกิ่งเดินทาง ๑๖ ชั่วโมงถึงนครฮาเอ่อร์ปิน มณฑลเฮยหลงเจียงอยู่ติดกับรัสเซีย นักเดินทางต้องหาซื้อเสื้อผ้าใหม่เพราะเสื้อผ้าที่ใส่จากกรุงปักกิ่งรับอุณหภูมิได้ประมาณ ๑ ถึง ๑๐ องศาเซ็นเซียส แต่อุณหภูมิกลางคืนนอกเมืองฮาเอ่อร์ปินต่ำประมาณ ๓๕ องศา ในตัวนครฮาเอ่อร์ปิน ประมาณ๒๖ องศา[12]
คนไทยคุ้นเคยกับการลงทุนที่มณฑลทางภาคใต้และเมืองท่าของจีน ได้แก่ หยุนหนาน กว่างตง (กวางตุ้ง) ผูเจี้ยน ไหหนาน (ไหหลำ) เพื่อความสะดวกในการขนส่งสินค้าทางเรือ โดยเห็นว่าภาคเหนือกับภาคตะวันตกที่ติดกับมองโกเลีย รัสเซีย คาซัคสถาน คีร์กีซ ฯลฯ ยังไม่เจริญ
จีนมีพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาล มีที่ติดทะเลทางตอนใต้และตะวันออกบางส่วน การพัฒนาประเทศจึงไม่กระจาย จากการประชุมที่ซีอานทำให้รู้ว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า(พ.ศ.2558) จีนจะใช้เงินสร้างรางรถไฟอีก 127 พันล้านหยวน(693,000 ล้านบาท) จะสร้างสนามบินอีก 28 แห่ง และปรับปรุงสนามบินหลักอีก 27 แห่งใน 12 มณฑลทางภาคตะวันตก โดยใช้เงินอีก 20 พันล้านหยวน(แสนกว่าล้านบาท) เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวจากทุกทวีปบินตรงไปยัง 12 มณฑลทางภาคตะวันตกโดยไม่ต้องผ่านปักกิ่งหรือภาคอื่นๆ กระทรวงรถไฟจีนยังมีโครงการจะสร้างรถไฟหลายสาย เช่น
1. เส้นทางรถไฟจากนครคุนหมิง มณฑลหยุนหนานมาสิงคโปร์ ผ่านพม่า ไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ นายหวัง หลินซู กล่าวถึงเฉพาะข้อดีด้านการขนถ่ายสินค้า การส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างจีน สิงคโปร์ และมาเลเซีย และการหาทางออกทะเลให้สินค้าที่ผลิตจากทางตอนใต้ของจีนสู่สิงคโปร์แต่ไม่ได้พูดถึงเมืองไทย
2. เส้นทางรถไฟจากเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ไปสาธารณรัฐต่างๆในเอเชียกลาง มีการประชุมว่าจะสร้างรางนานาชาติระยะทาง 300 กม. รถไฟระหว่างจีน คีร์กีซ และอุซเบกิสถาน เพื่อไปเชื่อมกับรางเดิมของแต่ละประเทศ เริ่มจากเมืองกาชิในซินเจียงฯ ผ่านประเทศคีร์กีซไปยังเมืองแอนดิซฮานในอุซเบกิสถานซินเจียงอุยกูร์กว้างใหญ่กว่าไทยหลายสิบเท่า ผลิตผลไม้และฝ้ายปีละมากๆ แต่ไม่มีตลาด เพราะขาดเส้นทางการขนส่ง ท่าเรือก็ไม่มี จะส่งทางเครื่องบินก็แพง ขณะที่แทบทุกสาธารณรัฐในเอเชียกลางมีน้ำมันมาก เมื่อจีนไม่มีน้ำมันก็ทำให้เกิดการแลกสินค้ากันโดยใช้รถไฟ[13]


ประวัติศาสตร์การท่อเที่ยวจากยุคเริ่มต้นถึงหลังสงครามโลกครั้งที่2

ประวัติศาสตร์การท่อเที่ยวจากยุคเริ่มต้นถึงหลังสงครามโลกครั้งที่2
การศึกษาเรื่องประวัติศาสตร์การท่องเที่ยวเป็นสิ่งจำเป็นและเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจและศึกษาเกี่ยวกับธุรกิจทางด้านการท่องเที่ยวเนื่องจากมีบทเรียนจากประวัติศาสตร์มากมายที่ต้องจดจำและสามารถนำประยุกต์ใช้ในการท่องเที่ยวในปัจจุบัน  สิ่งหนึ่งที่ไม่ได้เปลี่ยนจากการท่อเที่ยวในอดีตเมื่อ 3 พันปีก่อนก็คือในปัจจุบันมีการจัดให้บริการด้านอาหาร  มัคคุเทศก์  และการขายของที่ระลึก เช่นเดียวกับในอดีตจะต่างกันแต่มาตรฐานและความสะดวกสบายซึ่งในปัจจุบันมีความทันสมัยมากกว่าแต่ก่อน
มัคคุเทศก์และคู่มือนำเที่ยวในยุคต้นๆ
หนังสือคู่มือนำเที่ยวปรากฏขึ้นครั้งแรกเมื่อ 400ปีก่อนคริสตกาล ซึ่งครอบคลุมแหล่งท่องเที่ยวในกรุงเอเธนส์  สปาร์ตา และเมืองทรอย   นักเขียนเกี่ยวกับการท่องเที่ยวชาวกรีก  ชื่อPausaniasไดเขียนหนังสือชื่อ Description of  Greece ขึ้นในระหว่างคศ.160-180  ซึ่งเป็นการเขียนวิจารณ์เกี่ยวกับสิ่งอำนวยความสะดวกและแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ
การท่องเที่ยวในยุคกลาง
ปัญหาของนักท่องเที่ยวในยุคกลางต้องเผชิญ  คือ โจนผู้ร้ายที่คอยดักปล้นนักท่องเที่ยวและมัคคุเทศก์ในสมัยนั้นจึงต้องทำหน้าที่นำทางและเป็นทั้งผู้ปกป้องนักท่องเที่ยว
การพัมนาการคมนาคมาทงถนนในคริสจศตวรรษที่  17ถึงต้นศตวรรษที่  19
การเดินทางเปผ้นการเดินทางระยะไกลๆเรื่องที่พักจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้เดินทาง  ในสมัยนั้นจึงมีที่พักแบบ inn  เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากเพื่อให้ผู้ดินทางพักแรมและให้มีโอกาสผลัดเปลี่ยนหน้าที่ แต่ที่พักในสมัยนั้นก็เป็นที่พักแบบง่ายๆ
การพัฒนาการคมนาคมทางถนนในคริสตศตวรรษที่17และต้นศตวรรษที่19
          ในช่วงก่อนถึงศตวรรษที่16คนที่ต้องการเดินที่มีวิธีที่จะทำได้ 3 วิธี คือด้วยการเดินเท้าซึ่งเป็นวิธีเดินทางของคนจน วิธีที่สองคือการขี่ม้า วิธีสุดท้ายคือ ใช้เสลี่ยงโดยมีคนรับใช้เป็นผู้แบกซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีเดินทางของชนชั้นสูงเท่านั้น
ในศตวรรษที่18 มีระบบทางด่วนที่ผู้โดยสารต้องจ่ายค่าผ่านทางเกิดขึ้น การเดินทางเป็นระยะทางไกลๆเรื่องที่พักเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับผู้เดินทาง ในสมัยนี้จึงมีที่พักประเภท inn เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ประมาณค..1815 ถนนหนทางในทวีปยุโรปมีการพัฒนาดีขึ้นเป็นผลสืบเนื่องมาจากจกค้นพบประโยชน์ของยางมะตอยทำให้เกิดการเดินทางที่เร็วขึ้น
การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวประเภทที่อาบน้ำแร่ (Spa)
          การอาบน้ำแร่หรือสปา เป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้วตั้งแต่ยุคโรมันโดยเชื่อกันว่าน้ำเร่มีคุณสมบัติทางยา แต่ความนิยมการไปอาบน้ำแร่ได้ลดลงในยุคหลังๆแต่ไม่ได้หมายความว่าความนิยมจะลดลงโดยสิ้นเชิง ในที่สุดตอนต้นของศตวรรษที่19บรรดารีสอร์ทต่างๆก็เปลี่ยนโฉมไปสู่ตลาดล่าง (down market) ตามวงจรชีวิตของตลาดและเมื่อถึงปลายศตวรรษที่18 ยุคเฟื่องฟูของบ่อน้ำแร่ในอังกฤษก็ถึงการอาวสานต์ ถึงแม้ว่าวงจงชีวิตของสปายังคงยืดยาวต่อไปในภาคพื้นยุโรปในประเทศอังกฤษแหล่งท่องเที่ยวประเภทสปาได้เปลี่ยนโฉมไปเป็นผู้สูงอายุ คนชรานิยมย้ายไปอยู่ ผู้อาศัยถาวร
กำเนิดยุคสถานที่ตากอากาศชายทะเล
          การอาบน้ำทะเลพึ่งจะเริ่มเป็นที่นิยมในอังกฤษตั้งแต่สมัยฟื้นฟูศิลปะวิทยาการ (Renaissance) การอาบน้ำทะเลในสมัยนั้น ผู้อาบอาบทั้งเสื้อผ้า เพราะการถอดเสื้อผ้าว่ายน้าขัดจากจารีดในสมัยนั้นการอาบน้ำทะเลเริ่มต้นจากเหตุผลทางด้านสุขภาพ ความนิยมในการบำบัดด้วยน้ำทะเลซึ่งเป็นผลมาจากผู้คนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นมั่งคั่งขึ้งจากการขยายตัวทางการค้าและอุตสาหกรรม
ปัจจัยที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวในศตวรรษที่19
          จากประวัติการท่องเที่ยวตั้งแต่อดีตจนถึงศตวรรษที่19 จะเห็นได้ว่ามีปัจจัยหลายประการที่ส่งเสริมให้เกิดการเดินทางจะแบ่งปัจจัยเหล่านี้เป็น2กลุ่มคือ ปัจจัยส่งเสริมให้เกิดการเดินทาง และ ปัจจัยถึงดูดให้คนเดินทาง ข้อจำกัดอีกอย่างสำหรับนักเดินทางได้แก่ความเสี่ยงกับโรคภัยไข้เจ็บ เพราะระบบสาธารณะสุขในเมืองใหญ่ๆในอดีตยังไม่เป็นมาตรฐานเช่นในปัจจุบันนี้
ยุคเครื่องจักรไอน้ำ : กำเนิดการเดินทางทางรถไฟ
           ทางรถไฟสายแรกถูกสร้างขึ้นในอังกฤษในปี ค..1825 (ตรงกับสมัยรัชการที่3 กรุงรัตนโกสินทร์) ระหว่างเมือง Stockton และ Darlington ในช่วงศตวรรษที่1850 บริษัทไฟต่างๆก็พร้อมใจกันลดราคาค่าเดินทางสำหรับการท่องเที่ยวรายวัน การท่องเที่ยวช่วงสุดสัปดาห์ และการท่องเที่ยวระยะยาวเพื่อกระตุนให้คน เดินทางท่องเที่ยวกันมากขึ้น
รถกลไฟ
ขณะที่รถไฟทำให้เกิดการเดินทางภาคพื้นดิน เทคโนโลยีสมัยใหม่ก็ทำให้เกิดการพัฒนาเรือกลไฟเพื่อการเดินทางทางน้ำ การพัฒนาทางด้านการค้ากับทั่วโลกโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับทวีปอเมริกาเหนือทำให้ประเทศอังกฤษต้องพัฒนาการสื่อสารรูปแบบต่างๆที่เร็วขึ้นและเชื่อใจมากยิ่งขึ้น
การวงการท่องเที่ยวในศตวรรษที่ 20 (1901-2000) ช่วง 50 ปีแรก (1910-1950)
 ในช่วงนี้การท่องเที่ยวยังคงขยายตัวต่อไป เพราะความมั่งคั่งของผู้คน ความอยากรู้ ความอยากเห็น และทัศนคติที่กล้าแสดงออกมากข้นในยุคหลังสมัยวิกตอเรียประกอบกับการพัฒนาระบบการขนส่งอย่างต่อเนื่อง นักเดินทางมีความปลอดภัย จากโรคภัยไข้เจ็บและโจรผู้ร้าย ทวีปยุโรปมีความมั่งคั่งทางการเมืองการเดินทางก็ไม่ยุ่งยาก ตั้งแต่ปี 1860
รูปแบบการเดินทางเปลี่ยนไป ความนิยมในการเดินทางด้วยรถไฟ ลดลงเพราะคนนิยมเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวมากขึ้น มีการพัฒนาถนน พัฒนารถบรรทุก ที่ขนสัมภาระในสงคราม
การกำเนิดอุตสาหกรรมการบินระยะแรกเป็นสัญญาณบ่งบอกให้เห็นจุดเริ่มต้นของการสิ้นสุดของการบริการทางรถไฟ และเรือกลไฟ เนื่องจากการบริการทางเครื่องบินในตอนแรกยังคงมีราคาแพง ขลุกขลัก ต้องหยุดและพักบ่อยและบริการไม่ค่อยสม่ำเสมอ
การท่องเที่ยวหลังสงครามโลกครั้งที่ 2
เช่นเดียวกับช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ความสนใจของผู้คนที่จะเดินทางไปต่างประเทศเพิ่มขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่2 เช่น เกิดความต้องการที่จะเห็นสภาพที่ที่เกี่ยวข้องกับสงคราม



วันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

คำถามท้ายบท บทที่ 6


1.ที่พักแรมมีบทบาทสำคัญอย่างไรต่ออุสาหกรรมท่องเที่ยวไทย
      ตอบการท่องเที่ยวส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปยังจุดมุ่งหมายทางที่ห่างไกลและจำเป็นต้องค้างแรมระหว่างการเดินทาง

2.ปัจจัยพื้นฐานในการบริการที่พักแรมได้แก่อะไรบ้าง
       ตอบ    1.) ความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้พัก
                    2.) ความสะอาดและสุขอนามัยในสถานที่พัก
                    3.) ความเป็นส่วนตัว
                    4.) บรรยากาศตกแต่งที่สวยงาม
                    5.) ภาพลักษณ์ของกิจการและอื่นๆ

3.ยกตัวอย่างแผนกงานสำคัญของโรงแรมมา 3 แผนก พร้อมบอกหน้าที่ความรับผิดชอบ
   ตอบ1.) แผนกขายและการตลาด รับผิดชอบการว่างแผนการตลาด
           2.) แผนกการบัญชีและการเงิน ดูแลรับผิดชอบทำบัญชีและควบคุมการเงินของโรงแรม
           3.) แผนกทรัพยากรมนุษย์ ในบางกิจการขนาดเล็กจะเป็นแผนกบุคคล

4.โรงแรมในปัจจุบันมีแบบแผนการดำเนินงานตามต้นแบบจากประเทศในภูมิภาคใดของโลก
     ตอบ ต้นแบบมาจากประเทศในกลุ่มยุโรปและอเมริกา

5.ปัจจัยสำคัญในอดีตใดที่ส่งผลกระทบที่ทำให้กิจการที่พักแรมมีการขยายตัวและพัฒนารูปแบบ
  ตอบ ระบบการคมนาคม ซึ่งมีรูปแบบการปรับปรุงและพัฒนาไปตามยุคสมัยทำให้ผู้คนสามารถเดินทางได้สะดวกรวดเร็วมากขึ้น





คำถามท้ายบท บทที่ 5


1.จงอธิบายพัฒนาการของการขนส่งทั้งทางบกทางน้ำและทางอากาศอย่างคร่าวๆ
    ตอบ 1. การขนส่งทางบก เริ่มจากการใช้คนลากรถสองล้อไปบนถนนก่อนจะนำสัตว์มาใช้จนกระทั่งในยุคโรมัน ได้มีการพัฒนาการขนส่งจากการใช้รถลากสองล้อมาเป็นรถสี่ล้อที่ใช้มาลากต่อมา ในปี ค.ศ.1480 ได้มีการประดิษฐ์รถม้าโดยสารในช่วงต้นศตวรรษที่ 18 ได้มีการประดิษฐ์เครื่องจักรไอน้ำและได้มีการพัฒนามาเป็นรถยนต์ในปี ค.ศ.1920
            2. การขนส่งทางน้ำ ได้มีการพัฒนาขึ้นมาจากท่อนไม้และต่อมาได้นำต้นไม้ทั้งต้นมาขุดเจาะทำเป็น เรือหลังจากนั้นก็ได้มีการพัฒนานำเอาหนังสัตว์ขนาดต่างๆมาเป็นโครงทำด้วยไม้ เรียกว่า เรือหนังสัตว์ (Coracles)
            3. การขนส่งทางอากาศ หลังจากปี ค.ศ.1903 ได้มีการคิดค้นเครื่องบินเป็นครั้งแรกโดยสองพี่น้องตระกลู Wright ก็ได้มีการพัฒนารูปแบบ และเครื่องยนต์ให้ดียิ่งขึ้น
2.จงวิเคราะห์ถึงสาเหตุที่ก่อให้เกิดความนิยมในการใช่รถตู้เพื่อนันทนาการ (Recreational Car) ในการเดินทางท่องเที่ยว
     ตอบ เพราะรถตู้มีความสะดวกสบายในการเดินทาง มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายและค่าใช้จ่ายถูก
3.จงอธิบายว่าการเดินทางท่องเที่ยวทางน้ำแบ่งออกได้ทั้งสิ้นกี่ประเภท แต่ละประเภทเป็นอย่างไร
    ตอบ การเดินทางทางน้ำแบ่งออกได้หลายประเภทดังนี้
            1.) เรือเดินทะเล เป็นเรือคมนาคมขนส่งจากเมืองหนึ่งไปยังอีกเมืองหนึ่ง
            2.) เรือสำราญ มีลักษณะคล้ายโรงแรมลอยน้ำขนส่งคนได้ประมาณ
650-850 คน
            3.) เรือข้ามฟาก เป็นเรือสำหรับเดินทางระยะสั้นซึ้งสามารถบรรทุกทั้งคนและรถ
            4.) เรือใบและเรือยอร์ช เป็นเรือขนาดเล็กเคลื่อนที่โดยใช้ลมประทะกับใบเรือ
            5.) เรือบรรทุกสิ้นค้า เป็นเรือสำหรับบรรทุกสิ้นค้า
4.จงยกตัวอย่างประกอบคำอธิบายว่าการขนส่งทางอาการมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างไร
    ตอบเกิดผลกระทบเช่นเครื่องบินตกบ่อยทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกไม่ปลอดภัยในการเดินทาง
5.ให้เปรียบเทียบการขนส่งทางอากาศ (เพื่อการท่องเที่ยว) แต่ละประเภทว่ามีความแตกต่างหรือคล้ายคลึงกันอย่างไร
      ตอบ การเดินทางท่องเที่ยวทางอากาศมี 3 แบบ
       1.)  การบินลักษณะเที่ยวบินประจำ
                   - เที่ยวบินประจำภายในประเทศ
                   -เที่ยวบินประจำระหว่างประเทศ
       2.)  ลักษณะเที่ยวบินไม่ประจำ
       3.)  การบินลักษณะบินเช่าเหมาะลำ

คำถามท้ายบท บทที่ 4


1.จงอธิบายความสำคัญของแหล่องท่องเที่ยวที่มีต่ออุสาหกรรมการท่องเที่ยว
  ตอบ แหล่ง ท่องเที่ยวคือสถานที่ที่มีศักยภาพในการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้ามา ท่องเที่ยวหรือประกอบกิจการ  ต่างๆเพื่อตอบสนองต่อจุดประสงค์ด้านความพึงพอใจ หรือด้านการนันทนาการอาจเป็นสถานที่ใดสถานที่หนึ่งหรือหลายๆสถานที่ก็ได้ ทั้งที่มนุษย์สร้างขึ้นหรือก็ขึ้นเองตามธรรมชาติก็ได้

2. Tourism Resource, Destination และ  Attraction  หมายถึงอะไร
      ตอบ 3 คำ อาจสรุปความหมายได้ว่า สถานที่ที่มีศักยภาพในการดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวหรือประกอบกิจกรรมต่างๆ

3.ให้นักศึกษายกตัวอย่างแห่งท่องเที่ยวในภูมิลำเนาของนักศึกษา พร้อมกับอธิบายถึงคุณสมบัติที่ดีของแห่ลงท่องเที่ยว (3As) นั้นมาให้เข้าใจ
     ตอบ 1.) ทะเลชะอำ  2.) แก่งกระจาน 3.) เขาวังพระนครคีรี
เป็นสถานที่ที่มีความดึงดูดใจเป็นสถานที่ที่มีทั้งประวัติศาสตร์และโบราณคดีต่างๆมากมาย มีสิ่งอำนวยความสะดวก สามารถเข้าถึงได้ง่าย
4.แหล่งท่องเที่ยวที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้กำหนดไว้ สำหรับในกรณีของประเทศไทย มีกี่ประเภท อะไรบ้าง
     ตอบ 3 ประเภทได้แก่
                        1.) แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นธรรมชาติ
                 2.) แหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้น
                        3.) แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นศิลปวัฒนธรรม ประเพณี และกิจกรรมของผู้คนในท้องถิ่น
        
 5. จงยกตัวอย่างแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นศิลปวัฒนธรรม ประเพณี และกิจกรรมของภาคต่าง ๆ ในประเทศไทย อย่างน้อยภาคละ 3 แห่งท่องเที่ยว
      ตอบ    ภาคกลาง  แข่งเรือยาว  ลอยกระทง  ทำฝันข้าว 
                   ภาคเหนือ  บวชลูกแก้ว  โล้ชิงช้า  ปล่อยโคม
                  ภาคอีสาน  ผีตาโขน  บุญบังไฟ  ตักบาตรดอกไม้
                 ภาคตะวันออก  วิ่งควาย  วันไหล  ฤดูผลไม้ 
                 ภาคใต้  กินเจ(ถือศีล อด) ชนวัว

คำถามท้ายบทที่ 3


1.ทฤษฎีลำดับขั้นแห่งความต้องการจำเป็น (Hierarchy of needs) ของ Maslow นำมาใช้อธิบายพฤติกรรมการท่องเที่ยวอย่างไร
 ตอบ  ในระดับความต้องการสูงสุดของคนทั้งหลายของเราคือ ความต้องการที่จะได้รับความสำเร็จ ซึ่ง Maslow เรียกว่า self-actualiuation เป็น ความต้องการที่จะกระทำสิ่งที่ตน คิดว่าตนมีความสามารถที่จะกระทำได้ ยังเป็นอีกผู้หนึ่งที่เชื่อว่าพฤติกรรมท่องเที่ยวเกิดจากความต้องการในขั้น สูงสุดของคนเรา

2.แรงจูงใจที่ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆมีอะไรบ้าง
     ตอบ  แรงจูงใจวาระซ่อนเร้น (Hidden Agendd) ประกอบด้วย
                  1. การหลีกหนีจากสภาพแวดล้อมที่จำเจ
                  2. การสำรวจและการประเมินตนเอง
                  3. การผักผ่อน
                  4. ความต้องการเกียรติภูมิ
                  5. ความต้องการที่จะถอยไปสู่สภาพเดิม
                  6. การกระชับความสัมพันธ์ทางเครือญาติ
                  7. การสร้างปะทะสังสรรค์ทางเครือญาติ
3.จงอธิบายโครงสร้างพื้นฐานในอุสาหกรรมการท่องเที่ยว
    ตอบ  โครงสร้างพื้นฐานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้แก่
                        1. ระบบไฟฟ้า
                        2. ระบบประปา
                        3. ระบบสื่อสารโทรคมนาคม
                        4. ระบบขนส่ง
                        -ระบบการขนส่งทางอากาศ
                        -ระบบการเดินทางบก
                        -ระบบการเดินทางน้ำ
                        5. ระบบสาธารณสุข

4. ลักษณะภูมิประเทศและภูมิอากาศ มีความสำคัญอย่างไรต่อการท่องเที่ยว
       ตอบ ลักษณะ ภูมิประเทศหรือภูมิอากาศที่แตกต่างกัน เป็นปัจจัยดึงดูดสำคัญที่ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางออกจากแหล่งที่ตัวเองพัก อาศัย เพื่อไปชมภูมิประเทศที่แปลกตา แตกต่างออกไปจากที่ตนพัก

คำถามท้ายบทที่ 2


1.ท่านคิดว่าการเปิดสปาในเมืองบาธขึ้นจะประสบความสำเร็จแค่ไหนและสปาอื่นๆจะกลับมามีชีวิตขึ้นมาใหม่ได้หรือไม่ในอังกฤษอธิบายว่าทำไมสปาในอังกฤษไม่เป็นที่นิยมขณะที่ในยุโรปเป็นที่นิยม
      ตอบ การเปิดสปาในเมืองบาธหน้าจะประสบความสำเร็จมากเพราะตอนนี้สปากำลังเป็น กิจกรรมทางการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมาก และธุรกิจสปาอื่นก็หน้าจะกลับมาได้รับความนิยมจากการท่องเที่ยว

2.ประวัติศาสตร์ได้แสดงให้เห็นถึงการปรับตัวหลายอย่างของผู้ประกอบการตามความต้องการของนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไปและสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปจงอธิปรายว่า การเปลี่ยนแปลงอะไรที่จะเป็นสำหรับผู้ประกอบการที่จะตอบสนองความต้องการของ นักท่องเที่ยวในปัจจุบัน
      ตอบ    1. การเปลี่ยนแปลงด้านราคา
                         2. การเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งอำนวยความสะดวก
                         3.การเปลี่ยนแปลงการปัจจัยหรือวัตถุประสงค์ในการรองรับลูกค้า  
     
3.ทำไมประเทศอังกฤษจึงเป็นผู้บุกเบิกที่สำคัญในด้านการท่องเที่ยวสมัยใหม่
            ตอบ  เพื่อรองรับความต้องการ การเดินทางไปต่างประเทศ